วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

[Article & Photo] Bidam : Queen Seon Duk ( 善德女王/ 선덕여왕) / พีดาม - ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน





Bidam : Queen Seon Duk / พีดาม - ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน
Roytavan : Writer
Original : http://twssg.blogspot.com/

"ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน" ละครฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่ จากผู้ผลิตละครฝีมือดี ลีซางโซบ (Lee Chang Sub) จากเรื่อง ลีซาน และนักเขียนบทละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยมของเกาหลีใต้ คิมยองฮุน(Kim Young-Hyun) แดจังกึม, ซอดองโย และ ปาร์คซังยอน (Park Sang-yeon)ได้ค้นคว้าข้อมูลสำหรับการเขียนบทละคร เพื่อนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ในยุคอาณาจักรชิลลา ซึ่งปรากฎอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้น้อยมาก...

ทางช่อง 3 กำลังจะออกอากาศในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ...เนื้อหาของละครเป็นละครประวัติศาสตร์ในยุคของ "ราชินีซอนด็อก" ซึ่งเป็นราชินีองค์แรกของอาณาจักรชิลลา เป็นละครที่น่าสนใจติดตามอย่างยิ่ง เนื่องจากท่านสมาชิกจะให้เห็นขนบธรรมเนียมของนักรบโบราณของอาณาจักรชิลลา หรือ "ฮวารัง" Hwarang (화랑,花郞) ซึ่งเป็นนักรบที่คัดเลือกมาจากกลุ่มเยาวชนที่มีฝีมือและทักษะชั้นเยี่ยมจากทั่วงราชอาณาจักรชิลลา กลุ่มที่ได้รับคัดเลือกเข้ามาเป็นนักรบเหล่านี้ ล้วนต้องมาจากพื้นฐานครอบครัวชนชั้นสูงของชิลลา หรือไม่ก็ต้องมาจากเยาวชนที่มีกลุ่มคนขั้นสูงในสมัยนั้นเป็นผู้ให้การรับรอง ... รวมทั้งวิธีการคัดเลือกผู้นำของกลุ่มเยาวชนนักรบฮวารังที่เรียกว่า "พุงวอลจู" Pung-Wol-Ju (풍월주, 風月主) และประเพณีปฎิบัติของเหล่านักรบ "ฮวารัง" ทำการแต่งหน้าแต่งกายตามแบบนักรบโบราณแลคว้านท้องสังเวยชีพซึ่งเรียกว่า "นันจังกอลวี" (Nangjanggeolwee) ซึ่งคล้ายกับการทำ "ฮาราคีรี" ของญี่ปุ่นอีกด้วย ...

นอกจากนี้ จะได้เห็นรูปแบบการปฎิรูปที่ดินและการออกกฎหมายของสภาขุนนางแห่งอาณาจักรชิลลา ซึ่งเรียกว่า "ฮวาเบค" Hwabaek Council (화백, 和白),โดยผู้นำสูงสุดของสภาขุนนางนี้เราเรียกว่า "ซังแดดึง" Sangdaedeung (상대등, 上大等) ซึ่งต้องมาจากผู้สืบเชื้อสายของราชวงส์ฃิลลาเท่านั้น และหนึ่งใน ซังแดดึง ที่ปรากฎในละครเรื่อง "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน" ก็คือตัวละคร "พีดาม" ซึ่งเป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งที่มีความสำคัญ และมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ เพียงแต่ประวัติของ ซังแดดึง พีดาม ได้ปรากฎอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ของอาณาจักรชิลลามากนัก เนื่องจากเขาเป็นผู้นำการก่อกบฎในช่วงปลายรัชสมัยของ ราชินีซอนด็อก และถูกสำเร็จโทษให้ประหารชีวิต หลังจากที่ราชินีซอนด็อกสิ้นพระชนม์เพียง 10 วัน โดยคำสั่งของ ราชินีจินด็อก (ซึ่งเป็นพระญาติของราชินีซอนด็อก) ผู้ซึ่งขึ้นครองราชย์เป็นราชินีองค์ที่ 2 ของอาณาจักรชิลลานั่นเอง...



ละครเรื่องนี้นักเขียนบทละคร ได้นำเสนอตัวละคร "พีดาม" ได้น่าสนใจมาก เนื่องจากการเปิดตัว พีดามนั้น เป็นการเปิดตัวแบบเรียบง่าย บวกด้วยการสอดแทรกมุขตลกที่ดูแล้วทำให้ผู้ชมรู้สึกขบขันได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็สร้างตัวละตนให้มีพัฒนาการจากคนที่ไม่มีพื้นฐานทางการเมืองเลย ไปสู่ผู้มีอำนาจสูงสุดและทรงอิทธิพลในสภาขุนนางซึ่งมาจากกลุ่มชนชั้นสูงของชิลลา ....



คิมนัมกิล "Kim Nam Gil" นักแสดงผู้ซึ่งมารับบทบาทของ "พีดาม" ในเรื่อง เป็นนักแสดงที่ท่านสมาชิกหลายท่านอาจจะได้เห็นผลงานของเขามาบ้างแล้ว จากละครเรื่อง "Lover" และภาพยนตร์เรื่อง " เปลือยรักวังต้องห้าม" (Portrait of a Beauty) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ในยุคโชซอน ที่ผู้สร้างภาพยนตร์ได้รับอิทธิพลมาจากละครเรื่อง "Painting of the wind" นั่นเอง




จากบทบาทของพีดามนี้ ทำให้คิมนัมกิลได้รับรางวัลถึง 2 รางวัลจาก "2009 MBC Drama Acting Awards" ได้แก่ นักแสดงชายยอดเยี่ยม (Male Excellence Awards) และ ดาราคู่ขวัญยอดเยี่ยมคู้กับลีโยวอน (Best Couple Award with Lee Yo Won)และอีกหนึ่งรางวัล จาก "2009 Style icon Award - TV Award" และล่าสุดคือรางวัล Best Newcomer (TV)
จาก Baeksang Awards ครั้งที่ 46 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ...


Roytavan : Writer


--------------------------




บทความเกี่ยวกับละคร "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"

สัมภาษณ์ผู้เขียนบทละครเรื่อง "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
ชีวประวัติของ "ซังแดดึง พีดาม" หรือ "บิดัม" ในเรื่อง "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
พระสนมมิชิลบรรเลงดนตรีจาก "พิณแก้วน้ำ" - ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
The reason to love and fear Mishil : Queen Seon Duk (선덕여왕)
ชีวประวัติ “กุกซอนมุนโน” - ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น