วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

มีอะไรดีในละคร "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน" ของช่อง 3 ? / Queen Seon Duk ( 善德女王/ 선덕여왕)


มีอะไรดีในละคร "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน" ของช่อง 3 ?
Roytavan : Writer
Original : http://twssg.blogspot.com/

"ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน" เป็นเรื่องราวของ ราชินีองค์แรกของอาณาจักรชิลลา สำหรับผู้ที่เคยอ่านบทความจาก "Roytavan" หลายครั้ง ก็คงจะทราบกันนะคะว่า ถ้าเป็นละครหรือภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาดี ๆ ผู้เขียนก็จะนำมาเขียนให้หลาย ๆ ท่านได้อ่าน และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่วงการบันเทิงและกระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม...ในการเผยแพร่วัฒนธรรมและประวัติศาตร์ชาติขอวงเกาหลีใต้โดยผ่านละครโทรทัษศน์ ...ทำให้คนทั่วเอเซียได้รู้จักความเป็นชนชาติของชาวเกาหลีดีขึ้น

ในละครเรื่องนี้ จะเห็นบทบาทของ ราชินีซอนต๊อก, พระสนมมิชิล , พีดาม ,เหล่าขุนนางชั้นสูง ซึ่งมาชิงไหวชิงพริบเพื่อให้ได้มาเพื่ออำนาจในการบริหารปกครองอาณาจักรชิลลา โดยใช้วิธีการผ่านร่างกฎหมายด้วยการลงคะแนนเสียงในสภาขุนนางซึ่งเรียกว่า "ฮวาเบค (Hwabeak)" รวมทั้ง กลุ่มทหารที่เป็นนักรบพิเศษ ที่เรียกว่า "ฮวารัง (นักรบชาย)" ในช่วงที่ต้องคัดเลือกผู้นำสูงสุดของตนหรือ "พุงวอลจู (ผู้นำนักรบชาย)" หรือ "วอลฮา (ผู้นำนักรบหญิง)"



อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การที่ผู้เขียนบทละครได้ใช้ตัวละคร ราชินีซอนด็อกเล่าเรื่องการก่อสร้างหอดูดาวที่เรียกว่า "ชอมซองแด (Cheomseongdae/첨성대)" เพื่อเป็นการล้มล้าง "ระบบธิดาเทพ" ซึ่งทำให้ประชาชนงมงายในเรื่องของไสยศาสตร์ และก่อให้เกิดปัญหามากมายในการสร้างฐานอำนาจและกอบโกยผลปนระโยชน์จากเกษตรกรจากชนชั้นสูงในสมัยนั้น ด้วยการนำระบบปฎิทินแบบสุริยคติเพื่อบอกสภาพดินฟ้าอากาศและฤดูการสำหรับการเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารเข้ามาใช้แทน

นอกจากนี้จะเห็นระบบการปฎิรูปที่ดินซึ่งปรากฎมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรชิลลา รวมทั้งการติดต่อการค้าโดยอาศัยเส้นทางสายไหม ซึ่งมีชาวตุรกีเป็นผู้ครองตลาดการค้าตั้งแต่ครั้งโบราณ และนี่คือเหตุผลว่า เพราะเหตุใดอาณาจักรชิลลาจึงมีความรุ่งเรืองทางการค้ามากในขณะนั้น...ในเนื้อหาเรื่องยังได้มีการกล่าวถึง...สยามประเทศ...เมื่อครั้งส่งราชฑูตไปเจริญสัมพันธไมตรีบอาณาจักรชิลลาอีกด้วย



ภาพสะท้อนถึงความเจริญรุ่งเรืองอันเกิดจากการติดต่อค้าขายผ่านเส้นทางสายไหมทั้งทางตอนเหนือและทางตอนใต้ของอาณาจักรชิลลานั้น ก่อให้เกิดวัฒนธรรมเชิงแลกเปลี่ยนมากมายระหว่างชาวยุโรปและเอเชีย อันได้แก่โรม ตุรกี จีน มองโกล อินเดีย สยามประเทศ เป็นต้น ท่านจะได้เห็นบางฉากบางตอนจากละครเรื่องนี้ แสดงให้เห็นถึงการจัดเตรียมอาหารเพื่อใช้ต้อนรับชาวต่างชาติ เช่นการใช้ผงเครื่องหอมของชาวอินเดียที่ขึ้นชื่อ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ "ผงกระหรี่ (Curry Powder)" มาทำอาหารเพื่อต้อนรับชาวอินเดียในสมัยนั้น หรือแม้แต่การใช้แก้วน้ำมาบรรเลงดนตรี ซึ่งคนไทนเรารู้จักกันในนาม "พิณแก้วน้ำ (Glass Harp / Glass Harmonica) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของกรีกโบราณปรากฎอยู่ในละครถึง 2 ครั้ง...

....บทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับละครเรื่องนี้ ผู้เขียนได้เขียนไว้เป็นตอน ๆ ตามไปอ่านบทความนี้ได้ตามลิ้งที่แนบมาให้นะคะ...

บทความเกี่ยวกับละคร "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"

สัมภาษณ์ผู้เขียนบทละครเรื่อง "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
ชีวประวัติของ "ซังแดดึง พีดาม" หรือ "บิดัม" ในเรื่อง "ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
พระสนมมิชิลบรรเลงดนตรีจาก "พิณแก้วน้ำ" - ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
The reason to love and fear Mishil : Queen Seon Duk (선덕여왕)
ชีวประวัติ “กุกซอนมุนโน” - ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2553 เวลา 05:03

    เรื่องนี้สนุกมาก ได้แง่คิดของการเมืองการปกครอง คนไทยน่าดูเอาไว้เป็นแง่คิด สนุกกว่าทุกเรื่องที่มีมาเลยนะเนี่ย

    ตอบลบ